Trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Biện pháp này được đánh giá là có hiệu quả trong việc hạn chế vi phạm giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, giấy phép lái xe có tổng điểm là 12 điểm. Người điều khiển phương tiện giao thông bị trừ điểm khi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Số điểm bị trừ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm.
Thông tin về quy tắc trừ điểm giấy phép lái xe để hạn chế vi phạm giao thông thường được quy định tại mỗi quốc gia và thậm chí là tại từng bang hoặc tỉnh trong một số quốc gia. Dưới đây là một số thông tin chung về cách một số quốc gia quản lý việc trừ điểm giấy phép lái xe
Hoạt Động của Hệ Thống Điểm
- Nhiều quốc gia có hệ thống tính điểm cho các vi phạm giao thông. Mỗi hành vi vi phạm được gán một số điểm nhất định.
- Khi một người lái xe tích lũy đủ số điểm quy định, có thể xảy ra các biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe.
Ngưỡng Điểm và Hậu Quả
- Ngưỡng điểm và hậu quả của việc trừ điểm có thể thay đổi tùy thuộc vào từng quốc gia hoặc khu vực.
- Hậu quả có thể bao gồm việc tạm ngừng hoặc thu hồi giấy phép lái xe, tham gia khóa học tái đào tạo, hoặc phải thi lại bài kiểm tra lái xe.
Loại Vi phạm và Điểm Tương ứng
- Mỗi hành vi vi phạm thường được gán một số điểm cụ thể. Ví dụ, việc vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ,hoặc sử dụng điện thoại khi lái xe có thể được đánh giá bằng số điểm khác nhau.
Cảnh báo và Thông Tin
- Trước khi bị trừ điểm, người lái xe thường nhận được cảnh báo qua thư cảnh báo hoặc thông báo từ cơ quan quản lý giao thông.
- Nhiều quốc gia cũng cung cấp thông tin về số điểm của người lái xe qua các dịch vụ trực tuyến.
Tính Tương Quan với Tình Trạng An Toàn Giao Thông
- Hệ thống điểm thường được thiết kế để tăng cường an toàn giao thông và thay đổi hành vi lái xe.
Khi bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị thu hồi. Người này phải học và thi lại để được cấp giấy phép lái xe mới.
Các vi phạm bị trừ điểm bao gồm:
- Liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
- Kéo theo hoặc đẩy xe khác, vật khác trái quy định; chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển.
- Sử dụng điện thoại di động, sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô (đối với xe môtô, xe gắn máy).
- Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
- Dừng, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.
- Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
- Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
- Không đi bên phải theo chiều đi của mình đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy.
Các vi phạm bị trừ điểm bao gồm
- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc, điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc, không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.
- Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
- Ôtô chạy quá tốc độ quy định trên 10 km/giờ đến 35 km/giờ; xe môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/giờ đến 20 km/giờ.
- Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng.
- Không gắn biển số theo quy định, gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa, sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.
- Vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường.
- Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
- Lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định; Ôtô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.
- Xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép
- Xe môtô, xe gắn máy chở từ 3 người trở lên, sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy, buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe, thay người điều khiển khi xe đang chạy, quay người về phía sau..vv…
Thông tin về trừ điểm giấy phép lái xe để hạn chế vi phạm giao thông
Biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe có hiệu quả trong việc hạn chế vi phạm giao thông bởi những lý do sau:
- Tạo ra tâm lý sợ bị trừ điểm, bị thu hồi giấy phép lái xe đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
- Khuyến khích người điều khiển phương tiện giao thông tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
- Giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông.
Tuy nhiên, để biện pháp trừ điểm giấy phép lái xe phát huy hiệu quả cao nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân và người dân.
Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về trừ điểm giấy phép lái xe đến người dân. Đồng thời, cần có các giải pháp để đảm bảo tính minh bạch, khách quan trong quá trình xử lý vi phạm và trừ điểm giấy phép lái xe.
Các tổ chức, cá nhân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự giác học tập, rèn luyện kỹ năng lái xe để đảm bảo an toàn giao thông.
Tóm lại, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước hiệu quả trong việc hạn chế vi phạm giao thông. Tuy nhiên, để biện pháp này phát huy hiệu quả cao nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân và người dân.
Hãy theo dõi laratech.com.vn để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!