Bằng lái xe A1, B2 là gì?
Bằng lái xe A1 và B2 là các loại giấy phép lái xe theo hệ thống phân loại của Việt Nam. Dưới đây là mô tả ngắn về từng loại:
- Bằng lái xe A1 là loại giấy phép lái xe hạng nhẹ, cấp cho người lái xe điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3.
- Bằng lái xe B2 là loại giấy phép lái xe hạng trung cấp, cấp cho người lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.
Bằng lái xe A1, B2 là gì?
Tại sao lại đề xuất loại bỏ bằng lái A1, B2
Vào tháng 12/2022, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất loại bỏ bằng lái xe A1 và B2. Theo đó, người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3 sẽ được cấp bằng lái xe hạng A2. Người điều khiển xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải dưới 3,5 tấn, ô tô kéo rơ moóc dưới 750kg sẽ được cấp bằng lái xe hạng C.
Quyết định loại bỏ hoặc thay đổi các hạng bằng lái thường được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm sự cần thiết, an toàn giao thông, và thay đổi trong quy định pháp luật. Một số quốc gia có thể điều chỉnh hoặc loại bỏ một số hạng bằng lái để đảm bảo an toàn giao thông, theo đó có thể liên quan đến sự phổ biến của các phương tiện đặc biệt hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến quy hoạch giao thông.
Theo Bộ Công an, việc đề xuất loại bỏ bằng lái xe A1, B2 là nhằm:
- Đảm bảo tính thống nhất trong phân hạng giấy phép lái xe giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Theo quy định của Công ước Viên về Giao thông đường bộ năm 1968, bằng lái xe hạng A1 chỉ cấp cho người lái xe điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh dưới 125 cm3. Tuy nhiên, quy định hiện hành của Việt Nam lại cấp bằng lái xe A1 cho người lái xe điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3.
- Giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân. Hiện nay, người dân phải thi sát hạch cả lý thuyết và thực hành để được cấp bằng lái xe A1, B2. Việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 sẽ giúp giảm bớt một lần thi sát hạch cho người dân.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý giấy phép lái xe. Khi loại bỏ bằng lái xe A1, B2, Bộ Công an sẽ triển khai cấp bằng lái xe điện tử cho tất cả các hạng giấy phép lái xe. Bằng lái xe điện tử có nhiều ưu điểm hơn bằng lái xe giấy, như: bảo mật cao, dễ dàng tra cứu thông tin, thuận tiện cho việc sử dụng.
- Tăng cường quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường bộ: Việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 sẽ giúp cơ quan nhà nước quản lý chặt chẽ hơn việc cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
- Nâng cao an toàn giao thông đường bộ: Việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện chưa đủ điều kiện về kỹ năng lái xe.
- Thống nhất quy định về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe: Hiện nay, việc cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe được thực hiện theo nhiều quy định khác nhau, gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý. Việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 sẽ giúp thống nhất quy định về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
- Đơn giản hóa hệ thống bằng lái xe: Hiện nay, Việt Nam có 17 loại bằng lái xe, trong đó có 5 loại bằng lái xe dành cho xe mô tô. Việc loại bỏ bằng lái xe A1 và B2 sẽ giúp hệ thống bằng lái xe trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản đối việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2. Một số ý kiến cho rằng việc này sẽ gây khó khăn cho người dân, nhất là những người có nhu cầu sử dụng xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá để có phương án phù hợp nhất
Tại sao lại đề xuất loại bỏ bằng lái A1, B2
Ý kiến của dư luận về việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2
Ý kiến của dư luận về việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 khá đa chiều. Một số người đồng tình với đề xuất này, cho rằng việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 sẽ giúp đảm bảo tính thống nhất trong phân hạng giấy phép lái xe giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, cũng có một số người không đồng tình với đề xuất này, cho rằng việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 sẽ gây bất lợi cho những người đang sử dụng các loại bằng lái xe này. Ngoài ra, việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 cũng có thể dẫn đến tình trạng người không có đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, ô tô tham gia giao thông.
Ý kiến của dư luận về việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2
Những khó khăn về đề xuất loại bỏ bằng lái A1, B2
Việc đề xuất loại bỏ bằng lái A1, B2 là một đề xuất mang tính cấp thiết, nhằm sắp xếp, tinh gọn các hạng giấy phép lái xe, phù hợp với thực tiễn sử dụng phương tiện giao thông đường bộ tại Việt Nam. Tuy nhiên, triển khai thực hiện đề xuất này cũng gặp phải một số khó khăn việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 cũng có thể gây ra một số bất cập, chẳng hạn như:
- Gây khó khăn cho người dân trong việc chuyển đổi giấy phép lái xe từ hạng A1, B2 sang hạng A.
Tăng số lượng người điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg không có giấy phép lái xe. - Để giải quyết những bất cập này, Bộ Công an cần có những quy định cụ thể, phù hợp về việc chuyển đổi giấy phép lái xe từ hạng A1, B2 sang hạng A và quy định về việc cấp giấy phép lái xe hạng B2 cho người đã có giấy phép lái xe hạng A.
- Khó khăn về mặt pháp lý: Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định có 17 hạng giấy phép lái xe. Việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 sẽ cần phải sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.
- Khó khăn về mặt thực tiễn: Hiện nay, có khoảng 15 triệu người dân đang sử dụng bằng lái xe A1, B2. Việc loại bỏ các hạng giấy phép lái xe này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của những người này. Ngoài ra, việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 cũng có thể dẫn đến tình trạng người không có đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, ô tô tham gia giao thông.
- Khó khăn về mặt tổ chức thực hiện: Việc triển khai thực hiện đề xuất này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân và người dân.
Để giải quyết những khó khăn này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân và người dân
Kết luận
Việc loại bỏ bằng lái xe A1, B2 là một đề xuất mang tính cấp thiết, nhằm sắp xếp, tinh gọn các hạng giấy phép lái xe, phù hợp với thực tiễn sử dụng phương tiện giao thông đường bộ tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện đề xuất này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo quyền lợi của người dân và góp phần nâng cao an toàn giao thông.
Dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng Bộ Công an vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để hoàn thiện dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Hãy theo dõi laratech.com.vn để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!